[BÁO AN GIANG] CÁC TẬP ĐOÀN ĐÃ ĐẦU TƯ HÀNG NGÀN TỶ ĐỒNG VÀO NGÀNH CÁ TRA
Năm 2018, ngành công nghiệp cá tra của Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm, mang về cho đất nước 2,26 tỷ USD, tăng trưởng 26,4% so cùng kỳ. Ngành này trong thời gian qua đã góp phần giải quyết việc làm ổn định cho hơn 100 ngàn lao động của cả nước. Đây là ngành hàng có nhiều lợi thế, tiềm năng, dư địa về thị trường rất lớn. Tuy nhiên, trong hơn 20 phát triển với nhịp độ cao, tăng trưởng “nóng”, hiện ngành hàng cá tra đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, ngoài vấn đề thị trường, thức ăn, thuốc thú y thủy sản, nhân lực, vốn phục vụ sản xuất thì ngành hàng cá tra xuất khẩu Việt Nam đang gặp phải “nút thắt” về con giống.
Link bài viết: http://baoangiang.com.vn/cac-tap-doan-da-dau-tu-hang-ngan-ty-dong-vao-nganh-ca-tra-a238213.html
3 năm gần đây, từ nhiều nguyên nhân khác nhau, việc ương nuôi cá tra giống phục vụ cho quá trình nuôi thịt để chế biến xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, tỷ lệ hao hụt trong giai đoạn nuôi từ cá bột đến cá thịt rất cao, cá biệt có một số trường hợp, ngư dân ương nuôi phải bỏ cả mẽ cá vì hao hụt lên đến 85%. Con giống thiếu hụt làm cho nguyên liệu phục vụ cho chế biến thiếu, từ đó dẫn đến khó khăn cho nhiều doanh nghiệp trong việc đáp ứng đơn hàng cho các nhà nhập khẩu trên thế giới. Quá trình thiếu hụt con giống cá tra trong 3 năm qua đã đẩy giá cá tra tăng 66% so với trước đó. Để khắc phục tình trạng thiếu hụt con giống, nhiều tập đoàn trong ngành chế biến cá tra xuất khẩu đã hoạch định chiến lược phát triển của mình bằng việc khép kín quy trình sản xuất, cách làm của Tập đoàn Nam Việt là một điển hình.