Tin Hot

Thông điệp từ Chủ tịch HĐQT [TAINGUYENVAMOITRUONG.VN] Cá chết hàng loạt ở Hồ Tây dưới góc nhìn của chuyên gia môi trường Nhật Bản [DIENTUNGAYNAY.VN] JVE kết thúc thí điểm làm sạch một góc hồ Tây: Nước đạt chất lượng, cá sống khỏe [BÁO GIADINH.SUCKHOEDOISONG.VN] Nhiều lần cá chết nổi trắng Hồ Tây: Chuyên gia Nhật Bản chỉ rõ nguyên nhân do hàm lượng oxy hòa tan trong nước kết hợp khí độc hại, nước ô nhiễm [KÊNH VTC14] Chuyên Gia nói gì về hiện tượng Cá Chết ở Hồ Tây? [BÁO DOISONGPHAPLUAT.COM] Chuyên gia Nhật Bản nhận định nguyên nhân cá chết hàng loạt tại hồ Tây [BÁO GIADINHONLINE.VN] Dự án thí điểm sử dụng công nghệ Bio- Nano làm sạch 1 góc Hồ Tây đạt kết quả tốt [BÁO GIAODUCTHOIDAI.VN] Chính thức kết thúc dự án thí điểm làm sạch một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano [BÁO DANVIET.VN] Chuyên gia Nhật Bản chỉ rõ nguyên nhân thật sự cá chết liên tục nổi trắng góc hồ Tây [BÁO GIAODUCTHOIDAI.VN] Chính thức kết thúc dự án thí điểm làm sạch một góc Hồ Tây [BÁO DIENTUUNGDUNG.VN] Sự thật bất ngờ về hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hồ Tây [BÁO CONGLUAN.VN] Chuyên gia Nhật Bản nhận định nguyên nhân cá chết tại Hồ Tây [BÁO TIN TỨC] Cá vẫn tiếp tục chết, nổi trắng mặt Hồ Tây [BÁO TIỀN PHONG] Hiện tượng cá chết hàng loạt tại hồ Tây vẫn tiếp diễn [ĐANG TUYỂN] TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ 2022 JVE GROUP: VỊ TRÍ TRỢ LÝ CHỦ TỊCH HĐQT

[BÁO ĐIỆN TỬ NGÀY NAY] Phó Chủ tịch xã Bắc Sơn Cao Xuân Kiên: Người dân cảm nhận rõ sự thay đổi không khí tại khu vực thí điểm

Với kết quả xử lý nước thải thí điểm tại Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn được JVE thực hiện đã mang đến cho người dân quanh khu vực này hy vọng về môi trường trong lành khi các chỉ số trong kết quả đạt được đã triệt tiêu gần như hoàn toàn các mùi hôi thối đã tồn tại từ lâu theo quy chuẩn của cả Việt Nam và Nhật Bản.

Linh bài viết: Phó Chủ tịch xã Bắc Sơn Cao Xuân Kiên: Người dân cảm nhận rõ sự thay đổi không khí tại khu vực thí điểm (dientungaynay.vn)

Ngày 28/01, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) diễn ra hội nghị công bố kết quả bước đầu dự án thí điểm miễn phí xử lý mùi tại hồ nước thải H4 thuộc bãi rác Nam Sơn sau gần 3 tuần thí điểm thuộc công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (JVE Group) thực hiện dự án.

Kết quả đánh giá mùi sau 1 tháng thí điểm làm sạch môi trường tại hồ rác thải H4 thuộc Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn Cao Xuân Kiên cho biết, là người dân sinh sống gần đây nên cảm nhận rất rõ sự cải thiện môi trường từ khi thí điểm dự án này. Trong 3 tuần thí điểm công nghệ này, chỉ 2 ngày trong một vài tiếng mùi hôi tại nơi thí điểm mới có, còn các ngày còn lại hoàn toàn không có.

Dưới góc độ là người dân sinh sống ở quanh khu vực Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn, ông Cao Xuân Kiên kỳ vọng, "Nếu cứ cho kết quả khả quan như này, Thành phố nên quan tâm tạo điều kiện cho đơn vị thực hiện dự án này phát triển và mở rộng lâu dài ở các điểm, các hồ khác trong Khu Nam Sơn này".

Phó Chủ tịch xã Bắc Sơn Cao Xuân Kiên cảm quan mùi của nước thải tại hồ H4 trước và sau khi được xử lý bằng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản.

Trước đó, ngày 28/12/2020, Dự án tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn đã được tiến hành lắp đặt thiết bị máy sục khí nano (công suất của loại máy nano được sử dụng lớn gấp 5 lần công suất của máy nano đã lắp đặt thí điểm tại sông Tô Lịch) tại vị trí đã được giao trong Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Theo kết quả khả quan, trực quan của các đơn vị đánh giá mùi độc lập cho thấy, nồng độ mùi tổng hợp và cả nồng độ mùi riêng lẻ của nước rỉ rác đã giảm nhiều nhất gần đạt 100% (cụ thể lần lượt là 99,4% và 99,9% (giảm nhiều nhất lên tới hơn 1300 lần)) đạt cả Quy chuẩn Việt Nam và Nhật Bản.

Đặc biệt, kết quả mùi nền không khí tổng hợp đo tại hiện trường sau 1 tháng xử lý giảm về 1 tức giảm tới 99,7% (trước đó, sau 1 tuần đã giảm 94,2%), đây là chỉ số quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực người dân sinh sống. Cảm quan không còn mùi hôi thối, dự án đã thành công như dự kiến ban đầu của các chuyên gia.

Sự thay đổi về mùi trong không khí được đo bằng thiết bị chuyên dụng tại khu thí điểm.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá cao sự phối hợp của đơn vị thực hiện dự án và các đơn vị liên quan. Cũng tại hội nghị, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự án mới thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng bước đầu đã cho kết quả rất khả quan. Thời gian tới Sở rất mong JVE Group mở rộng nhiều lĩnh vực để làm tốt hơn cho môi trường Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Đại diện Sở KH&CN TP cho biết, đơn vị cũng đồng tình về kết quả bước đầu của dự án. Tuy nhiên, đại diện sở KHCN thắc mắc khi dừng hoạt động các thiết bị này mùi hôi thối có quay trở lại như trước không, chi phí vận hành của thiết bị này như thế nào?

Với câu hỏi này, Chủ tịch JVE Group Nguyễn Tuấn Anh cho biết, mùi hôi thối chính là mùi của các khí như H2S (mùi trứng thối), NH3 (mùi khai)... Rất nhiều người nghĩ rằng nó tồn tại, "trú ẩn" trên mặt nước nhưng thực tế không phải, các khí này tích tụ, tồn tại ở trong nước và dưới tầng đáy.

Giải pháp hiện nay đang áp dụng tại Nam Sơn, ông Nguyễn Tuấn Anh đánh giá, "Cả hai giải pháp đang áp dụng tại Việt Nam vẫn là giải pháp chỉ xử lý được ở "phần ngọn" mà chưa đi vào xử lý ở cái gốc của vấn đề là phân hủy các khí gây ra mùi tích tụ ở dưới đáy trước khi nó bay lên mặt nước".

Chủ tịch JVE Group Nguyễn Tuấn Anh: Mùi hôi thối tại Nam Sơn xuất phát từ tầng đáy của các hồ chứa nước thải.

"Để dễ hiểu, chúng ta có thể coi là các khí độc gây ra mùi hôi thối đó như các "sư đoàn quân địch" đang đồn trú ở dưới tầng đáy và muốn xử lý hết mùi hôi thối tận gốc thì chúng ta phải điều các "sư đoàn chiến binh bọt khí oxy nano" đi "lặn" xuống đáy thì mới đánh thắng quân địch (là sư đoàn các khí độc) thì mới xử lý được tận gốc mùi hôi thối", ông Tuấn Anh so sánh.

Về tính hiệu quả của công nghệ Bio-Nano GS.TSKH.NGND.Trần Hiếu Nhuệ - Viện trưởng Viện Kỹ thuật Nước và Công nghệ Môi trường thuộc hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho biết, bước đầu đã cho kết quả khả quan, giải quyết được phần nào bức xúc của người dân sinh sống quanh khu vực bãi rác Nam Sơn.

"Là một người dân Thủ đô, vấn đề ô nhiễm môi trường Hà Nội từ nhiều năm nay gây bức xúc, trăn trở cho người dân. Đặc biệt là tại bãi rác Nam Sơn này, là người theo dõi dự án thí điểm này từ khi JVE Group còn thực hiện tại sông Tô Lịch và bây giờ là bãi rác Nam Sơn thì bằng cảm quan, tôi thấy công nghệ này đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng, bức xúc của người dân Hà Nội suốt thời gian qua", ông Nhuệ bộc bạch.

Theo Tạp chí Điện tử

← Bài trước Bài sau →

PAGETOP